Ngày 07 tháng 11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 3257/QĐ-BTNMT ban hành tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam đối với Bao bì nhựa thân thiện với môi trường.

Bao bì nhựa là sản phẩm quen thuộc và phổ biến nhất trong nhiều năm qua bởi giá thành rẻ. Không riêng ở quốc gia nào mà hầu hết các nước trên thế giới lượng tiêu thụ sản phẩm nhựa, bao bì nhựa đều ở mức báo động gây hại tới môi trường. Bao bì nhựa tồn lưu trong môi trường hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn dẫn đến những vấn đề ô nhiễm do không được tái chế và chôn lấp chung với các loại chất thải khác. Quá trình sản xuất nhựa để làm bao bì cũng tác động lớn đến môi trường như phát thải nhà kính, tiêu hao nhiên liệu và tài nguyên thiên nhiên.

Trước tác hại báo động của rác thải nhựa nói chung trong đó có bao bì nhựa, nhiều năm qua cộng đồng thế giới trong đó có Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, tiến tới loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa.

Một trong những hành động cụ thể đó là việc ban hành tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam đối với Bao bì nhựa thân thiện với môi trường. Theo đó, bao bì nhựa thân thiện với môi trường (sau đây gọi tắt là bao bì) gồm các loại bao bì nhựa phân hủy sinh học; bao bì nhựa tái chế được sản xuất với nguyên liệu chính là nhựa polyethylene (nhựa PE) hoặc polypropylene (nhựa PP), có dạng túi (có miệng túi, có đáy túi, có thành túi) hoặc dạng màng để có thể bao bọc, che phủ, chứa đựng và bảo vệ giá trị sử dụng của sản phẩm, hàng hóa trong sinh hoạt hoặc trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng…Bao bì nhựa phân hủy sinh học là loại bao bì sản xuất từ nhựa phân hủy sinh học có khả năng phân hủy sinh học hiếu khí hoặc yếm khí (trong môi trường tự nhiên, compost hoặc trong bãi chôn lấp chất thải rắn) thành dioxide carbon (CO2), nước (H2O), các hợp chất vô cơ và sinh khối. Bao bì nhựa tái chế là bao bì sản xuất từ nhựa tổng hợp tái chế với tỷ lệ nhất định và có khả năng thu hồi, tái chế.

Việc sản xuất bao bì nhựa thân thiện môi trường có hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường như giảm chi phí sử dụng nguyên liệu nhựa có nguồn gốc dầu mỏ đầu vào trong quy trình sản xuất, giảm chi phí xử lý chất thải tại các bãi chôn lấp, giảm khai thác tài nguyên để sản xuất nhựa nguyên liệu, giảm phát thải khí nhà kính.

Mục tiêu của việc ban hành tiêu chí này để:

- Khuyến khích sản xuất và tiêu thụ bền vững; nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm được chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam trên thị trường;

- Giảm thiểu chất thải rắn, tiết kiệm tài nguyên thông qua việc tái chế, tái sử dụng bao bì nhựa;

- Giảm thiểu phát thải khí nhà kính từ việc sản xuất, xử lý bao bì nhựa sau tiêu dùng.

Băng Tâm