Lễ hội Hokkaido Hạ Long năm 2023 đã chính thức khai mạc tối ngày 17 tháng 11 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội với chủ đề “Quảng Ninh – Hokkaido: Hội nhập văn hóa giàu bản sắc” được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 11. Sự kiện là hoạt động ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). Đây cũng là dịp quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp giữa hai địa phương nói riêng và hai quốc gia nói chung, tạo điều kiện cho người dân và du khách được trải nghiệm những nét đặc sắc của văn hóa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, hai tỉnh Quảng Ninh – Hokkaido.

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật khai mạc, chương trình gồm 3 chương Những sắc màu tình bạn; Song hành và đồng điệu; Bản hòa ca sức sống mới, với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như: Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Thắng, Hoàng Tùng, Tuấn Anh, Đông Hùng…Các ca sĩ, nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật của Nhật Bản – Hokkaido; các nghệ sĩ, diễn viên từ các nhà hát, đoàn nghệ thuật địa phương, Trung ương và các Trường Đại học, Trung tâm văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tổng số nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn trong lễ khai mạc lên tới 500 người.

Ngoài ra trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động như: Hội đàm ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh Quảng Ninh và Hokkaido; Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh-Nhật Bản năm 2023; các hội thảo chuyên đề về nông nghiệp tăng trưởng xanh, giao lưu văn hóa du lịch và phát triển nguồn nhân lực; triển lãm, trưng bày kết hợp thương mại. Du khách và người dân địa phương tham dự lễ hội sẽ có cơ hội khám phá ẩm thực hai nước Việt Nam – Nhật Bản; Chương trình nghệ thuật đường phố của nghệ sĩ hai nước; Giải golf giao hữu tại sân golf Tuần Châu và nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc sắc khác.

 Nguyễn Lan Hương