Tối ngày 23 tháng 11 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Sự kiện là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tôn vinh các gía trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa đa dạng, thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Sự kiện năm nay được tổ chức đúng ngày 23 tháng 11 – Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, một lần nữa thể hiện sự quan tâm, chú trọng của Đảng và Nhà nước trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa của Việt nam.

Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, là cội nguồn sức mạnh để dân tộc ta trường tồn, phát triển, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là đường lối chiến lược có ý nghĩa sống còn của cách mạng Việt Nam. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn lực quan trọng để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lễ khai mai tối ngày 23/11 được tổ chức long trọng với chương trình nghệ thuật đặc biệt, được dàn dựng công phu với chủ đề “Sắc màu hội tụ tỏa sáng”. Chương trình gồm 2 chương với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, trải dài theo hành trình di sản văn hóa các dân tộc Việt nam, tôn vinh nét đẹp truyền thống, văn hóa và phong tục tập quán tiêu biểu của 54 dân tộc.

Cùng với lễ khai mạc, trong khuôn khổ tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc năm nay còn có nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn và ý nghĩa như: Ngày hội trình diễn cây nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam; giới thiệu sắc màu di sản văn hóa, lễ hội của các địa phương, tái hiện lễ cấp sắc pụt (lẩu pụt) của dân tộc Nùng và tái hiện lễ hội thưởng hoa (Pôồn Pôông) của dân tộc Mường… Triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” giới thiệu khoảng 160 tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng về nội dung và hình thức nghệ thuật về 54 dân tộc Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và tìm hiểu về văn hóa, đời sống, con người của các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt và thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân và du khách nhất là ngày hội trình diễn cây nêu với sự tham gia của các đội đến từ các tỉnh Lai Châu, Sơn Lan, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Lắk và Đà Nẵng. Các đoàn đã lựa chọn và dàn dựng trích đoạn giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa, mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian có giá trị đặc sắc tiêu biểu của dân tộc tại địa phương mình.

Nguyễn Lan Hương