Tối ngày 25 tháng 11 tại thành phố Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức khai mạc Lễ hội Óc Om Bóc – Đua ghe Ngo năm 2023.

Lễ hội năm nay được tổ chức trong 3 ngày từ 25 đến 27 tháng 11 với chủ để “Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa”. Lễ hội là hoạt động truyền thống đặc trưng và ý nghĩa trong văn hóa của đồng bào Khmer.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc cho biết: Lễ hội là hoạt động nhằm bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc để cùng phát triển. Những hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội lần này kỳ vọng tạo những tình cảm tốt đẹp trong lòng du khách gần xa để hiểu, yêu hơn đất và con người Sóc Trăng. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tới Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư, cùng hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để tỉnh thu hút khách du lịch, tạo điểm nhấn riêng, hình thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh.

Tham dự lễ hội năm nay, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của văn hóa đồng bào Khmer như: Lễ cúng Trăng, trưng bày đèn nước và ghe Cà Hâu, thưởng thức các món ăn trong Liên hoan Ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng”, trải nghiệm mua sắm hàng hóa, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng.

Trong Lễ hội còn diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét văn hóa Khmer ca ngợi quê hương, con người Sóc Trăng; Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ; triển lãm ảnh nghệ thuật; hoạt động giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa…

Đặc biệt trong dịp này cũng diễn ra Giải Đua ghe Ngo, đây là hoạt đông sôi nổi và được mong chờ nhất đối với người dân cũng như khách du lịch. Đua ghe Ngo là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Tỏ chức Guinness Việt Nam công nhận Kỷ lục là môn thể thao “có số lượng ghe Ngo và vận động viên đông nhất Việt Nam từ 2005 đến nay”.

Được biết, tham gia giải Đua ghe Ngo năm nay có 46 đội cả trong và ngoài tỉnh tham dự, trong đó có 6 đội nữ. Sóc Trăng có 35 đội ghe nam và 03 đội ghe nữ; Bạc Liêu có 3 đội nam, 3 đội nữ; Cần Thơ có 01 đội nam; Cà Mau có 1 đội nam. Ở nội dung đua ghe Ngo nam có 40 đội chia làm 10 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt để chọn 32 đội đi tiếp vào giai đoạn 2, theo phương thức bảng 4 đội, chọn 3 đội ở vị trí Nhất, Nhì, Ba. Còn ở nội dung nữ chia làm 2 bảng, mỗi bảng 3 đội ghe, thi đấu vòng tròn một lượt để chọn 4 đội đi tiếp vào giai đoạn 2, thi đấu chọn 3 đội Nhất, Nhì, Ba.

Nguyễn Lan Hương