Tháp Nghinh Phong, tỉnh Phú Yên mới được bình chọn là Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) ngày 01 tháng 12 tại thành phố Dubai, thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, tháp Nghinh Phong được bình chọn giải World’s Leading City Monuments 2023 (Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023).

Trước đó, vào tháng 11, quảng trường Tháp Nghinh Phong Phú Yên là đại diện duy nhất của Đông Nam Á được vinh danh Giải Cảnh quan Đô thị Châu Á năm 2023. Giải thưởng Cảnh quan Đô thị châu Á (gọi tắt là ATA) là giải thưởng quốc tế được thành lập năm 2010 bởi sự phối hợp của 4 tổ chức liên quan về kiến trúc, quy hoạch đô thị, định cư con người khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các công trình, dự án đạt giải được đánh giá theo 5 tiêu chí: Thân thiện với môi trường; an toàn bền vững; tôn trọng văn hóa và lịch sử địa phương; chất lượng nghệ thuật cao; đóng góp vào sự phát triển của khu vực và là hình mẫu cho các thành phố khác.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong được hội đồng chuyên môn của giải đánh giá cao bởi không gian cộng đồng gắn kết mọi người dân và ý tưởng xây dựng hoàn thiện công trình linh hoạt, thích ứng với điều kiện thời tiết biển khắc nghiệt. Tháp Nghinh Phong được xây dựng trên quảng trường Nghinh Phong rộng lớn, tại điểm đầu của đại lộ Nguyễn Hữu Thọ giao với đường Độc Lập ở TP Tuy Hòa, là nơi đón nắng và gió biển vào sâu trong lòng đô thị.

Công trình có ngôn ngữ kiến trúc khắc họa lại câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân-Âu Cơ có trăm con, 50 con gái theo mẹ lên non, 50 con trai theo cha xuống biển, kết hợp với ý tưởng từ nguồn cảm hứng cảnh quan thiên nhiên gành Đá Đĩa, một Di sản Quốc gia Đặc biệt. Công trình này vừa gần gũi vừa mang giá trị văn hóa nghệ thuật cao. Các khối đá granite chồng lên nhau 2 bên khe nghinh phong, tạo nên 2 tòa tháp. Ở giữa khe nghinh phong được gắn các mảng phù điêu tạc trên những phiến đá granite, chạm khắc bởi những nghệ nhân người Phú Yên. Giữa hai cột đá cao là một khoảng trống chỉ đủ hai người đứng. Điều độc đáo là khi đứng ở đây, du khách có thể được nghe bản nhạc tự nhiên được “viết nên” bởi những cơn gió thổi qua khe gió, những bản nhạc độc nhất không bao giờ lặp lại. Vào buổi tối, tháp Nghinh Phong được trang bị hệ thống chiếu sáng độc đáo kết hợp với công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laser cường độ cao để trình diễn các hiệu ứng ánh sáng độc đáo.

Với thiết kế độc đáo, vô cùng ần tượng này, tháp Nghinh Phong trở thành điểm đến check-in, tham quan nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Nguyễn Lan Hương