Trang web 10 best của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đã bình chọn Nhà hát Hồ Gươm vào danh sách Top 10 nhà hát opera tốt nhất thế giới.

Được biết kết quả bình chọn này được các chuyên gia du lịch của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) thực hiện bình chọn.

Nhà hát Hồ Gươm là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm 10 nhà hát opera tốt nhất thế giới. Theo kết quả bình chọn, Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới gồm: Nhà hát Hồ Gươm tại Hà Nội (Việt Nam); Nhà hát Wiener Staatsoper tại Vienna (Italia); Metropolitan Opera tại New York (Mỹ); Opéra de Paris tại Paris (Pháp); Teatro Alla Scala tại Milan (Italia); The Bolshoi Theater tại Matxcơva (Nga); Royal Opera House tại London (Anh); Teatro di San Carlo tại Naples (Italia); Sydney Opera House tại Sydney (Australia); Teatro Colón tại Buenos Aires (Argentina)

Bảng xếp hạng trên được bình chọn theo các tiêu chí về thiết kế, trải nghiệm nghệ thuật mà công trình mang lại cho công chúng. Các chuyên gia nhấn mạnh những nhà hát opera này không phải chỉ là điểm biểu diễn đơn thuần mà còn là thánh đường của nghệ thuật và âm nhạc, nơi giao hòa giữa truyền thống và đổi mới.

Nhà hát Hồ Gươm địa chỉ số 40-40A phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được khởi công xây dựng tháng 10 năm 2021 và hoàn thành vào ngày 9 tháng 7 năm 2023. Nhà hát ấn tượng với kiến trúc Châu Âu, ngay từ bên ngoài đã tạo ấn tượng mạnh với 52 cột đá, mỗi cột cao 18m. Được biết các cột đá này là loại đá được nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, chạm khắc trên trần, xà, cột của công trình cũng vô cùng ấn tượng với các hoạt tiết trống đồng Đông Sơn, hoa văn chim hạc, nhạc cụ dân tộc, rùa vàng trao kiếm…

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiến trúc bên ngoài, Nhà hát Hồ Gươm sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật vô cùng hiện đại, với các công nghệ hàng đầu thế giới về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu. Khán phòng chính của nhà hát có 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc 500 chỗ. Các phòng trình diễn đều có khả năng đáp ứng đa dạng các yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, bao gồm cả opera – loại hình âm nhạc có yêu cầu đặc biệt cao và khắt khe về sân khấu và âm thanh.

Hệ thống ánh sáng của nhà hát cũng tạo nên sức hút lớn với ánh sáng được thiết kế đậm chất nghệ thuật từ không gian sảnh chung cho tới các phòng trình diễn, hòa nhạc.

Nhà hát Hồ Gươm được chia làm 6 khu vực: Sảnh lớn và sảnh nhỏ phía trước phục vụ tiếp đón khách; Lõi giao thông đứng: tạo điều kiện di chuyển dễ dàng. Hệ thống cầu thang và các sảnh đều được thiết kế và trang hoàng sang trọng, tất cả hòa hợp tạo nên một công trình kiến trúc nghệ thuật đảng cấp quốc tế của Việt Nam.

Nguyễn Lan Hương