Ngày 16 tháng 12, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho ra mắt bản đồ 3D/360 giới thiệu về Khu di tích quốc gia đặc biệt địa đạo Củ Chi.

Với công nghệ 3D/360 du khách có thể khám phá hơn 200 km chiều dài của địa đạo từ bất cứ đâu. Theo giới thiệu, muốn khám phá Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt địa đạo Củ Chi, du khách truy cập địa chỉ http://map3d.visithcmc.vn và chọn địa danh Củ Chi, từ đây du khách có thể tham quan toàn bộ địa đảo, khám phá địa danh anh hùng, ghi dấu ấn dân tộc. Quá trình tham quan cũng đưa du khách đến với những câu chuyện hùng tráng, cảm động về những chiến sĩ anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: đây là một trong tám điểm du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh có tích hợp công nghệ này trên bản đồ số. Sản phẩm do các đơn vị có liên quan xây dựng và phát triển có tên gọi là “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Map 3D/360). Đây là bản đồ số ứng dụng công nghệ 3D giúp khách du lịch trải nghiệm những chuyến tham quan du lịch “ảo” tới gần 80 điểm đến du lịch đặc trưng của thành phố. Thông qua hơn 450 hỉnh ảnh 3D/360 với audio thuyết minh điểm đến song ngữ Anh – Việt, hơn 50 video 2D, tám video thuyết minh view động 3D/360, ba video 3D/360 tái hiện toàn cảnh không gian được nhìn từ trên cao, đi kèm các tour tham quan tự động nhiều tính năng. Với sự hỗ trợ của công nghệ, người dân và du khách khi “tham quan” bằng bản đồ số sẽ khám phá nhiều điều bất ngờ tại hơn 200 km chiều dài của địa đạo Củ Chi, điều mà thực tế khó trải nghiệm được vì không gian của di tích quá lớn.

Cụ thể, qua trải nghiệm bản đồ số 3D/360, du khách có thể dễ dàng khám phá tiếp cận các vị trí, không gian đặc biệt trong địa đạo như: bệnh viên, công xưởng dưới lòng đất, bẫy ngầm. Đặc biệt còn có thể trải nghiệm công nghệ quét thông minh với hình ảnh, tầm nhìn động mang đến trải nghiệm sống động, trực quan ở mọi góc nhìn.

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu di tích quốc gia đặc biệt ngày 23/12/2015. Khu di tích có tổng chiều dài khoảng hơn 200 km hầm, chiều sâu 3 tầng, trên cách mặt đất khoảng 3m, dưới cách mặt đất khoảng 6m, tầng dưới cùng sâu hơn 12m. Khi mới hình thành, đây chỉ là các hệ thống hầm rời rạc, sau đó do nhu cầu trú ẩn, sinh hoạt và chiến đấu nêm các hệ thống hầm được kết nối liên hoàn với nhau tạo thành địa đạo Củ Chi.

Nguyễn Lan Hương