Ngày 23 tháng 12, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội du lịch Vĩnh Long với chủ đề “Vĩnh Long – Điểm hẹn phương Nam”.

Ngày hội du lịch là hoạt động thường niên được thực hiện theo thỏa thuận chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 – 2025. Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tốc độ phát triển du lịch hiệu quả theo Nghị Quyết số 82 của Chính phủ và hưởng ứng Chương trình kích cầu, phục hồi du lịch của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Bên cạnh đó, ngày hội cũng là dịp để Vĩnh Long tôn vinh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; là cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường liên kết; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch, cơ sở sản xuất kinh doanh nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 di tích cấp quốc gia, gần 60 di tích cấp tỉnh. Từ những tiềm năng đó, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã nghiên cứu, xác định và tập trung đầu tư phát triển 4 sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh gồm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề và du lịch văn hóa. Năm 2023, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại tỉnh Vĩnh Long ước đạt 1.450.000 người (vượt 450.000 lượt theo kế hoạch, tăng 45% so với năm 2022), trong đó khách quốc tế ước 26.500 lượt (tăng hơn 3,8 lần so với năm 2022). Tổng thu từ khách du lịch ước hơn 670 tỷ (tăng 39% so với năm 2022).

Ngày hội du lịch Vĩnh Long năm nay được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 12. Trong khuôn khổ ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiêu biểu của các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long; biểu diễn khinh khí cầu, biểu diễn flyboard, ca nô lướt ván, giải đua ghe tam bản, chương trình nghệ thuật nhạc nước và liên haon các nhóm nhạc, nhóm nhảy và nhóm múa.

Một điểm nhấn của ngày hội là Hội thi ẩm thực, trong khuôn khổ hội thi có các hoạt động trưng bày, quảng bá và xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân. Ngoài ra, tham gia ngày hội du khách sẽ có cơ hội tham gia vườn gốm đỏ đặc trưng của Vĩnh Long và các điểm du lịch của tỉnh.

Nguyễn Lan Hương